Thursday, February 19, 2015

I'm scared.

A cousin got married yesterday. No, I'm not scared I'll forever be alone. Hahahaha! Patawa lang!

Intro lang yun.

At dahil nga ikinasal yung isang pinsan ko kahapon, siyempre reunion na naman. Unfortunately, di ako naka-attend. Why? Hmmm... I wanted to. Initially. Una sa lahat, nasa Cebu yung venue. So hassle to the muscle! I was willing to file a leave of absence for it even if it was super short notice. Biglaan eh. Wala naman buntis or anything pero kasi umuwi siya dito from the land down under at nagdecide magpakasal kasi mahal niya boypren niya. Well, totoo naman yun, pero primary reason daw ata for the rush eh balak na nung guy mag-migrate sa land down under kasi nga andun pinsan ko, student visa. At dahil mas malaki chances ni lalaki for a more permanent visa, asawa na muna sila. Para pag tuluyan nakamigrate si guy, di na ganun kahirap para sa pinsan ko mag-stay pag nagexpire na student visa niya. Masaya naman ako para sa kanila, mabait yung guy in fairness. As in. Super. Kaso later nalaman ko, medyo ayaw pala kami pasabihan ng pinsan ko regarding the wedding kasi simple lang daw (bullcrap reason in my opinion). Pwedeng totoo naman. But, whatever. Sinabihan lang kami kasi pinilit yung bride ni ate na sabihan kami.

So napagisipan ko, bakit naman ako pupunta sa kasal na ayaw naman pala kami papuntahin talaga in the first place, di ba? I was eventually invited personally ng pinsan ko and was given the perfunctory "pilitin umattend speech" and I appreciated it naman. She had her reasons, so tatanggapin ko yung reasons niya at face value and send them my best wishes and congratulations. I wish them well, pero di ako magsasayang ng pamasahe at filed leaves kung ganun naman pala. Medyo bitter, yes. Pero ganun talaga.

So anyway, kinasal na sila kahapon. And pictures galore on my feed. Masaya naman. And then there was this one picture. Cousins + yung mga special ones nila. Wala yung kapatid ko, si ate, saka yung recently hitched couple. At narealize ko, shet ayoko rin mapasali sa picture na to. Hahahahahhaha! Tapos with that thought: ANG SAMA SAMA SAMA KO!!!!

Hahahahah! So dahil post ko to, I want to reason out bakit ayoko mapasali sa picture na yun. Una sa lahat, at ang main reason why, majority ng andun sa picture na yun yung mga nagpopost ng sobrang tangnang nakakairitang posts sa feed kooooooo!!!!! Sila yung nagpapahayblad sa akin with the putangnang walang kamatayang selfies posts, medyo bobong status, at kung anu-ano pang nasa listahan ng buzzfeed ba yun ng "Why I want to quit Social Media"!!!!!!

So, now. This is why I'm scared. Flesh and blood ko na yung mga hayup na yun pero I can't stand their online presence. Takot na ako kasi feeling ko sumasama na talaga ako. Social media is making me detest a lot of people who used to make me smile in person. Pag sa totoong buhay, mahal ko mga pinsan ko kasi mababait sila kumpara sa akin, nakakatawa sila, at (karamihan) hindi man sila book smart, super witty naman sila at hindi mga antipatiko. Siyempre parating may exception, pero sobrang konti lang. Madalas tito/tita yung antipatiko. I usually get along fine with cousins. Hay naku, kelan kaya ako makakapost ng masayang post?

posted from Bloggeroid

No comments:

Post a Comment