Saturday, January 31, 2015

My thoughts on the 44 SAF... At sa iba pang di naibalita.

Tungkol to dun sa 44 heroes na nasawi. Are they heroes? Definitely. Lahat ng sundalo, pulis, at mga opisyal na nagsisilbi sa bansa natin na walang hidden agenda at hindi tatamad tamad, sa tingin ko bayani sila. Tama lang naman na magpugay dun sa mga nasawi. Naiintindihan ko rin naman na nakakapanggalaiti yung katangahan ng mga taong nasa pwesto.

Kaso minsan kasi, yung ibang tao kung makisakay sa kung ano yung trumetrending mas nakakainis. Narerealize kaya nila na kaya naman sumabog ng bongga tong balitang to, aside from the number of casualties, kasi nga may kapalpakang nangyari. Hindi ko alam ano exactly, pero sa mga headlines na nababasa ko... Merong nagkamali. At narerealize kaya nila na minsan kahit walang kapalpakang nangyari meron pa ring nagbubuwis ng buhay na hindi man lang natin nalalaman kasi hindi naman big deal kasi wala naman may pwedeng sisihin na nasa pwesto, at hindi naman siya headline material?

Nabasa ko yung sinabi nung isang biyuda na hustisya lang hinihingi niya. Di ko mailagay yung sarili ko sa posisyon niya kasi di naman ako nawalan ng mahal sa buhay in such a tragic manner. Pero gaya nga ng sabi ng tatay ko, kasama na kasi yung panganib pag pumasok ka sa propesyon na yan (i.e. police, sundalo, etc.). Pwede kang humingi ng hustisya kung merong nangyaring illegal which led to their death... Unfortunately, wrong decisions are not considered illegal. At mas unfortunate, a stupid president is not illegal too. If only someone could prove that something happened which should have not happened, sana may mahabol pa.

I am not trying to disregard their sacrifice, sinasabi ko lang... Part and parcel yan of that profession. Dati may mga namatay rin na sundalo na halos walang nakapansin. May nagpost sa facebook about it saying buti pa si Vhong nasa balita. Yung mga sundalo raw na yun wala sa balita. I was indignant too! Oo nga! Buti pa yung mga walang kwentang buhay ng mga artista at pulitikong kurakot nababalita pero yung mga nasakripisyong buhay di man lang nababanggit! Saka sinabi sa akin ni Papa: "Kung nagsundalo ka at gusto mong maibalita, nasa maling propesyon ka. Mag-artista ka, wag ka magsundalo."

Those 44... Of course they are heroes, KIA man sila or buhay na nakabalik. Swerte pa nga sila nalaman natin sakripisyo nila. Sana wag lang natin kalimutan meron tayong unsung heroes sa mga paligid natin. Wag naman sana natin antayin na ma-KIA sila bago sila mapansin. Give them the respect that they are due NOW.

posted from Bloggeroid

No comments:

Post a Comment