Wednesday, February 23, 2011

Iya Iroy Paurit!!!

Ok... more like AKON IROY PAURIT!

Shet! magdedeposito ako dapat sa account ni Mama... binigyan niya ako ng series of numbers which I assumed was her account number...

ANAK ng tipaklong! ATM NUMBER PALA! at since Metrobank... and from what I remember... hindi traceable ang account number from your atm no, unlike Equitable/BDO.

Pero siyempre nagbakasakali pa rin ako kasi baka pde na matrace since huli akong nagka-Metrobank na account eh college pa. At tama pa rin ako. Di nga nila ma-trace... so pinakiusapan ko yung teller kung ibigay ko yung pangalan ng nanay ko eh baka ma-trace niya...

Sabi niya try ko daw muna itanong sa nanay ko... so tinawagan ko si Mama... eh ito namang nanay ko... insisting na kaya daw yan ma-trace kasi yan lang daw binibigay niyang number kay Tita Hilda (isa sa mga Tita ko sa Samar) tapos nakakapagtransfer naman daw ng pera...

So either sobrang hightech ng mga computer sa Samar, o tanga lang yung mga teller dito sa Metro Manila...

So balik ako sa teller tapos sabi ko kung pde niya icheck yung branch sa Catbalogan o kaya Subic.. baka mag-appear pangalan ng nanay ko...

Lo and behold! Meron daw account nanay ko sa SUBIC! So sabi ko... YAN NA NGA YUN!

Teller: Ma'am... kaso apat na account meron nanay niyo... tatlong Pesos na savings at isang Dollar... tapos iba-iba address...

ANAKNGSHET! Napaisip tuloy ako kung kurakot ba nanay ko... Eh kaso wala naman siyang kukurakutin kasi di naman siya nagtratrabaho na... so naisip ko baka dahil sa dinami-dami niyang "business" ventures na wala naman nangyayari...

So sabi ko.. miss paki-check yung 353D Finback St na address...

Teller: Ma'am dalawang account po meron sa address na yun eh.

Ultimate Result: Sigawan over the phone kasi napipikon ako pag nagsasayang ako ng oras at load lalo pa at unresolved yung problema. I-tetext daw ako ng nanay ko mamaya pag nalaman niya account number niya.

Shet! Akala mo naman ang yaman namin sa dami ng account number ng nanay ko...

2 comments:

  1. :)) takte ka! - chinky

    ReplyDelete
  2. enjoy ka lang tawanan yung mga pikon moments ko no??? hahaha!

    ReplyDelete